โดย มติชน วัน อาทิตย์ ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551 11:50 น.


ที่กองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 14 ก.ย. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และพล.ต.อ.พัรชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่างการยกเลิกประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เขตกรุงเทพมหานคร ภายหลังภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาการยกเลิกประกาศดังกล่าว โดยหลังจากนี้ จะใช้กฎหมายปกติในการปฎิบัติควบคุมสถานการณ์ เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้แนวโน้มอยู่ในทางปกติไม่มีเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงหากมีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุนและกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม


ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผบ.ทบ.เป็น ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย มีหน้าที่รับผิดชอบรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งแนวทางการปฎิบัติจะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมี ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบในการปฎิบัติหน้าที่ดูแลความไม่สงบภายใน หากเกินกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถร้องขอทหารเข้าไปช่วยเหลือในลักษณะ ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน


ทั้งนี้ นายสมชายบอกว่าย เหตุการณ์ที่ผ่านมาทำบ้านเมืองบอบช้ำเสียหายไปมาก ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว คิดว่าเวลานี้คนไทยทุกคนควร หันหน้าเข้าหากันมาเพื่อเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น ค้นหาจุดแตกต่างกันให้ได้ ค้นให้เจอ ในฐานะ ที่เป็นรัฐบาล มีหน้าที่ที่ต้องดูแลตรงนั้น ไม่ใช่ว่าเป็นรัฐบาลชั่วคราวและจะละเลยเพิกเฉย อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เป็นโอกาสให้ประเทศ มีความปรองดอง เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง คิดว่า วันนี้ไม่ควรแตกแยก การรบราฆ่าฟันไม่มีประโยชน์ ไม่มีฝ่ายใดแพ้เกิดขึ้นมีปัญหาที่ต้องต่อสู้มากมาย มีเรื่องที่ต้องแก้ไขภัยพิบัติธรรมชาติต่างๆ มีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกมากมาย ไม่มีเวลาที่ต้องมานั่งทะเลาะกันและปล่อยให้คนที่ประสบภัยธรรมชาติต้องได้รับความเดือดร้อน คนที่มีความรู้ ต้องมาช่วยกันทำชีวิต


ขอร้องให้เคารพกฎหมาย เหตุผล กติกา เพื่อให้อยู่กันอย่างเป็นสุข ทั้งนี้ การทำทุกอย่างเพื่อชาติ เพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นที่รักยิ่งของคนในชาติที่ควรคำนึงถึง ต่อจากนี้ ขอให้ทุกอย่างเดินทางไปสู่ความสงบสุข ความสมานฉันท์ เรียกร้อยยิ้มของไทยให้กลับมาให้เป็นสยามเมืองยิ้มอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก ต้องเรียกร้องสิ่งนี้กลับคืนมา จากการที่เสียหายทางการท่องเที่ยว นายสมชายกล่าว และว่า ต่อจากนี้ ขอให้คำนึงถึงถึงการลดใช้ความรุนแรง เข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะบรรยากาศจากนี้ไปจะเข้าสู่งานถวายเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อจัดงานถวายให้สมพระเกียรติ เพื่อให้คนไทยมีหัวใจเดียวกัน มีความจงรักภักดี ต่อจากนั้นก็จะเข้าสู่งานฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


นายสมชายแถลงต่อว่า ต่อจากนี้ ผบ.ตร. จะเข้ามาดูแลทุกข์สุข ดูแลผู้ชุมนุม ขอให้ใช้เหตุผลไต่ตรองดีที่สุด รัฐบาลห่วงใยผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอให้ทุกคนที่อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลออกมาอยู่ข้างนอก เพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ราชการ อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณ ผบ.ทบ. และผบ.ตร. ที่ดูแลความเรียบร้อยในประเทศ ในการลดความร้อนแรงลง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ เห็นใจผู้ชุมนุม แต่อยากเรียกร้องให้แก้ปัญหาให้ชาติบ้านเมือง สิ่งใดที่เป็นเหตุผลให้เอามาใช้ อย่าเอาชนะกัน ช่วยกันทำให้ประเทศ กลับมารุ่งเรือง สงบสุขอีกครั้ง

5 Comments:

  1. Anonymous said...
    ช่วยๆกันแบบนี้สิถึงจะดี

    ที่ผ่านมามันก็มีปํญหามามาก
    Anonymous said...
    หันหน้าเข้าหากันดีแล้ว เพื่อชาติ
    Anonymous said...
    Oh..that geat. for Thailand
    Anonymous said...
    ให้เรื่องดีๆแบบนี้เกิดขี้นบ้าง

    ทุกคนอยู่ในแผ่นดินเดียวกัน

    รักกันไว้ดีกว่า
    Three Kingdoms said...
    หากจะเข้ามาดูแลบ้านเมืองนี้ต้องเป็นคนดีไม่งั้นอยู่ได้ไม่นานหรอกนะ

    ID 4931203168 Supaporn Boonruang

Post a Comment



Copyright © 2008 - •°¤* All About Politics *¤°• - is proudly powered by Blogger
Smashing Magazine - Design Disease - Blog and Web - Dilectio Blogger Template