โดย คม ชัด ลึก วัน อาทิตย์ ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551 00:10 น.


(13ก.ย.)เวลา 14.00น. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาบทบาทนักศึกษาในสถานการณ์วิกฤตการเมือง โดยคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ที่ห้อง 101 คณะเศรษฐศาสตร์ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น ภายใต้หัวข้อ ดีเบต 4 ขั้ว ประกอบด้วย นายศตวรรษ อินทรยุทธ ตัวแทนสาธิตมัฆวาน (Young PAD) นายธนากร สัมมาสาโก ตัวแทน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) นายอนุธีร์ เดชเทวพร ตัวแทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.) นายกฤติกร วงศ์สว่างพานิช ตัวแทนกลุ่มประชา ธิปไตยไม่ใช่แค่กิ๊ก(กปก.)


สำหรับการดีเบต มีตัวแทนจาก 3ฝ่ายที่เห็นไปในทางเดียวกันประกอบด้วย สนนท. อมธ. และกปก. ซึ่งเห็นว่าการกระทำที่ผ่านมาของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่อารยะขัดขืนโดยแท้จริง พร้อมทั้งเรียกร้องให้แกนนำทั้ง 9 คนของ พธม. มอบตัวแล้วต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ พธม. เคารพกติกาและชุมนุมเรียกร้องโดยสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนโดยไม่ควรล้ำเส้น เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าทั้ง 2 ฝ่าย ดังเช่นที่ผ่านมา ซึ่งอยากจะเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมควรกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็น ในระบอบประชาธิปไตยโดยไม่ใช้ความรุนแรง


ตัวแทนจากสาธิตมัฆวาน กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้เลือกข้างออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง อย่ามัวแต่ไปเล่นเกมไร้สาระอยู่ ไม่ว่านักศึกษาจะเลือกข้างพธม. หรือ นปช. ก็ยังเป็นการแสดงออกที่ดีว่าคนรุ่นใหม่สนใจในปัญหาบ้านเมือง ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ เป็นอารยะขัดขืนต่อความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล การที่แกนนำทั้ง 9 ยังไม่เข้ามอบตัวเพราะยังไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม


ด้านนายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สังคมเรามีความคิดที่แตกต่างหลายฝ่าย ซึ่งตนมีความเป็นห่วงและคิดว่าการต่อสู้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่ใช้อำนาจฉ้อฉล จะต้องกำหนดวิธีการและเป้าหมายให้แตกต่างจากการต่อสู้รัฐบาลทรราชย์ในอดีต และควรทิ้งกรอบการต่อสู้แบบ 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลา 2519 เนื่องจากพื้นฐานของสังคมเปลี่ยนไปแล้ว สำหรับนักศึกษามีจุดเด่นที่สติปัญญา อย่าไปติดกับดัก รับเคลื่อนไหวให้กลุ่มการเมืองใด โดยนักศึกษาต้องเป็นผู้นำทางการเมืองไม่ใช่ผู้ตาม อย่าไปเล่นการเมืองน้ำเน่า ต้องช่วยกันคิดว่าจะปฏิรูปให้หลุดจากการเมือง 2 ขั้ว
ผมมองการเคลื่อนไหวของ พธม.ว่าเป็นปัญหาต่อเสถียรภาพทางการเมืองและสวนทางต่อประชาธิปไตย เพราะ พธม. มุ่งไปข้างหน้าโดยไม่ฟังเสียงใคร คิดว่าตัวเองคือเจตจำนงของประชาชนทั้งหมด ทั้งที่พันธมิตรฯ เป็นเพียงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่งไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน หากพันธมิตรฯ ต้องการเริ่มต้นการเมืองใหม่ ต้องยอมถอยเพื่อให้การเมืองกลับเข้าสู่ระบบเดิมและมีกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 นายประจักษ์ กล่าว


อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ผู้นี้ กล่าวอีกว่า ถ้าอยากจะออกจากทางตันของการเมืองน้ำเน่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ 2550 การที่แกนนำ พธม. ออกมาเสนอการเมืองใหม่ ยื่นเงื่อนไขแตกหัก 70:30 ทั้งที่ตัวเองยังไม่รู้หน้าตาของการเมืองใหม่ที่ตัวเองเสนอว่าจะเป็นอย่างไรและกลับยัดเยียดให้คนอื่นยอมรับ ถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายมากเพราะสังคมจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ กับการต่อสู้ครั้งนี้


ขณะที่นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเรียกร้องให้แกนนำพันธมิตรฯมอบตัว ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกยิงทิ้งระหว่างทางเพราะถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะยิ่งสะท้อนให้ประชาชนถึงความชัดเจนของระบบนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการต่อสู้ของขบวนการพันธมิตรฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าศูนย์เฝ้าระวังการรัฐประหารได้นำสติ๊กเกอร์เบื่อม็อบพันธมิตร และสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้ร่วมกันปลดความรุนแรงมาแจก ที่หน้าห้องเสวนาดีเบต 4 ขั้วของนักศึกษา

0 Comments:

Post a Comment



Copyright © 2008 - •°¤* All About Politics *¤°• - is proudly powered by Blogger
Smashing Magazine - Design Disease - Blog and Web - Dilectio Blogger Template